มหัศจรรย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน)

อุบลราชธานี กับ งานประเพณีแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ตระการตา

ประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี เป็นงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดมาอย่างยาวนาน จัดสืบทอดติดต่อกันมากว่า 118 ปี โดยทุกภาคส่วนของจังหวัดจะสนับสนุนให้มีการทำเทียนพรรษาตลอดทั้งเดือนก่อนจะถึงวันเข้าพรรษา โดยจะทำเทียนจากขี้ผึ้งขึ้นมา ซึ่งในสมัยโบราณนั้นจะนำเทียนเล่มเล็ก ๆ มามัดรวมกันให้เป็นเทียนเล่มใหญ่ และจัดขบวนนำไปถวายวัด เปรียบเทียบได้กับการแสดงถึงความสามัคคีในหมู่คณะนั่นเอง

ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีการแกะสลักเทียน โดยนำขี้ผึ้งมาหล่อเป็นเทียนเล่มใหญ่ จากนั้นจึงแกะสลักเป็นลวดลายสวยงามต่าง ๆ โดยเฉพาะลวดลายของอีสานดั้งเดิม และจัดให้มีการแห่ขบวนเทียนพรรษารอบเมือง ก่อนนำไปถวายพระที่วัด จนในช่วงหลังจึงเริ่มมีการจัดทำเทียนพรรษาขนาดใหญ่โต ประมาณ 10-15 เมตร และสูงประมาณ 6 เมตร ทำเป็นหุ่นและเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นเรื่องราวของพุทธประวัติที่มีความสวยงามอลังการ กลายเป็นเทียนพรรษาแบบที่ปรากฏในปัจจุบันนี้

สำหรับการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2567 จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดอุบลราชธานี อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีให้คงอยู่สืบไป โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม 2567 รวม 7 วัน ภายใต้ชื่องาน เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง บริเวณทุ่งศรีเมือง และถนนสายหลักรอบทุ่งศรีเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

ส่วนการจัดขบวนแห่เทียนและการแสดงจากชุมชนที่ผ่านมา กำหนดจัดขึ้นเพียงวันเดียว ทำให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ไกลไม่สามารถชมขบวนแห่ได้ครบ ดังนั้น ในปีนี้จึงมีการจัดขบวนแห่เทียนพรรษาและขบวนการแสดงจากชุมชนต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 2 วัน คือ วันที่ 20 และ 21 กรกฎาคม 2567 พร้อมการแสดงแสง สี เสียง ภาคกลางคืน รวม 2 คืนด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังเตรียมยกระดับ งานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ให้เป็น Soft Power ของประเทศด้านเทศกาลและงานประเพณี (Festival) ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมเยือนชุมชนคนทำเทียน ชมวิถีทำเทียน กิจกรรมเทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก  ททท.สำนักงานอุบลราชธานี Tat UbonRatchathani

https://travel.kapook.com

Facebook Comments

Comments Off on อุบลราชธานี กับ งานประเพณีแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ตระการตา